เเนะนำวิธีการเขียน “RESUME” สำหรับการสมัครงาน แอร์ฯ / งาน

Untitled

 

Resume 

เรซูเม่  คือประวัติย่อของผู้สมัครงาน  เเละถือว่าเป็นกระดาษแผ่นแรก ด่านแรกที่กรรมการจะมีโอกาสได้รู้จักเรา ในเบื้องต้น  ซึ่งการทำอย่างไรที่จะให้ “ภายในกระดาษหนึ่งแผ่น”  ดูมีความน่าสนใจ สื่อถึงตัวตนเรามากที่สุด การพยายามเสนอขายข้อดี ข้อเด่น ของตัวเองให้กรรมการได้รับรู้ถึงอัตชีวประวัติของเราคร่าวๆ  เราควรเน้นประสบการณ์ด้านงานบริการ  และสิ่งแนะนำที่ควรปฏิบัติตามมี   ดังนี้

 

ยกตัวอย่างของการเขียนเรซูเม่

1

 ➨ 1.1 กระดาษควรจัดเรียงหน้าให้น่าอ่าน เรซูเม่ที่ดีไม่ควรเกิน 1 หน้ากระดาษ เพื่อให้ง่ายต่อการอ่าน

หัวกระดาษจะต้องมีรูปภาพ  ชื่อ-นามสกุล ตามด้วยที่อยู่ และเบอร์โทรหรืออีเมลล์ติดต่อ (ควรตรวจตราอีเมลล์ให้ถูกต้อง เพราะจะเป็นช่องทางการติดต่อกับกรรมการไปจบกระบวนการสมัครงาน)  ตามด้วย จุดแข็งในตัวเรา , ประวัติการศึกษา , ประวัติการทำงาน  อาจมีการใส่ทักษะทางด้านภาษา และกิจกรรมที่ชอบทำ

** (การยื่นเรซูเม่ในวันสมัครงาน กระดาษควรสะอาดและไม่มีรอยยับ)

 

 

2

 ➨ 1.2 ประวัติการศึกษาเราสามารถเขียนสั้นๆ เพื่อให้กรรมการเห็นภาพรวมเท่านั้นว่าเราเรียนจบคณะอะไรหรือจากที่ไหนมา    ส่วนประสบการณ์ทำงานคือจุดสำคัญที่เราควรให้ความสำคัญ   เราสามารถเลือกนำเอาประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องการงานด้านการบริการ เเละสามารถเขียนขยายความถึงหน้าที่ที่เราได้รับมอบหมายในเนื้องานนั้น ๆ ค่ะ

เเละสำหรับน้องๆ ที่กำลังเรียนอยู่ระดับมหาวิทยาลัย   ในช่วงระหว่างปิดเทอม สามารถใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์  เช่น การฝึกงานที่เกี่ยวข้องกับสายการบิน  หรือ ลงคอร์สเรียนพัฒนาภาษา เพื่อทำให้เรซูเม่ดูมีความน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

  ➨ 1.3 สำหรับน้องๆ ที่เพิ่งเรียนจบ  และยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน  ควรหากิจกรรมที่ทำภายในรั้วมหาลัยในเวลาว่างให้เกิดประโยชน์ เช่น การเข้าชมรมธรรมะ , ชมรม English Club , ปลูกต้นไม้ , การสอนพิเศษ ,เชียร์ลีดเดอร์ , กิจกรรมคณะ วงดนตรี , ชมรมอนุรักษ์สังคม, วิทยากรบรรยาย , คอร์สสัมมนาพัฒนาทักษะต่างๆ  , ความรู้ด้านการปฐมพยาบาล (ถ้ามี)  สิ่งเหล่านี้จะเป็นสิ่งที่สามารถนำเสนอตัวเราเองให้มีจุดเด่น และน่าสนใจมากยิ่งขึ้น

 

 


 

เพิ่มเติมในส่วนของรูปถ่าย

8

บางสายการบิน จะใช้การทำความรู้จักผู้สมัครเบื้องต้น  โดยการให้ผู้สมัครกรอกข้อมูลออนไลน์ภายในเว็บไซต์สายการบินก่อน  และหนึ่งในสิ่งสำคัญที่กรรมการ มีจินตนาการหน้าเราไว้ คือสิ่งที่เห็นได้จาก  “รูปถ่าย”  หรือแม้แต่ตอนวันสมัครแอร์โฮสเตสแบบไปที่หน้างานเลย  (Walk-in)  และมีการยื่นเรซูเม่ในขั้นตอนแรกของการสมัครแอร์ฯ

เพราะรูปถ่ายนั้น  เปรียบเสมือนหน้าต่างแรกที่กรรมการใช้ประกอบการตัดสินใจ จนมาถึงกรรมการที่เมืองตะวันออกกลาง หรือบางครั้งอาจถึงมือ CEO (Chef Exective Officer)  ที่จะพิจารณาการรับสมัครแอร์โฮสเตส

เพราะฉะนั้นหากจะต้องลงทุนถ่ายรูปซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อให้ได้ผลงานหรือรูปถ่ายที่ดีที่สุด เพื่อใช้ตลอดระยะเวลาการสมัครแอร์ฯ  ก็ถือว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า และที่สำคัญควรถ่ายรูปเตรียมไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ   เพราะเวลาสายการบินใดๆ มาเปิดรับสมัคร  เราจะได้มีรูปถ่ายเตรียมพร้อมใช้

 


สำหรับรูปถ่ายที่ใช้ในการสมัครแอร์ฯ คือ

 ➨ รูปถ่ายเต็มตัว (Full Length Size) ขนาด 4×6 นิ้ว

 ➨ รูปถ่ายหน้าตรง  (Passport Size) ขนาด 2 นิ้ว

ยกตัวอย่างรูปถ่ายที่ใช้ในการสมัครแอร์โฮสเตส ทุกสายการบิน

6

หมายเลข1 และหมายเลข2 ถ่ายที่ร้านสุทธาสินี 

ส่วนหมายเลข3 ถ่ายที่ร้าน Photolista

และรูปถ่ายที่เป็นทางการ (Casual Look) ในหมายเลขที่3  เป็นการถ่ายเฉพาะกิจ ที่ใช้เฉพาะสำหรับการสัมภาษณ์สมัครแอร์ฯรอบสุดท้าย (Final Interview) กับสายการบิน Qatar Airways

เเละการเลือกสีสูท และสีเสื้อข้างใน  ส่งผลอย่างมากต่อบุคลิกภาพของเรา  อย่างตัวเราเอง ที่รู้ว่าจุดด้อยของตัวเองว่าบุคลิกภายนอก  หากไม่ยิ้ม จะดูกลายเป็นคนหน้าเหวี่ยง  เราจึงเลือกใช้สูทสีทองเพื่อดึงความอ่อนโยนและความเป็นมืออาชีพออกมา (Soft & Professional looks)

และการเลือกสีสูทนั้นที่ดีไม่จำเป็นว่าจะต้อง ใช้สูทสีขาว หรือ สีดำเท่านั้น  เราสามารถเลือกสีฉูดฉาด หรือ สีที่เราคิดว่าเหมาะกับบุคลิกภาพของตัวเอง เช่น  การเลือกสูทสีแดงก็สามารถทำได้ ไม่ใช่เรื่องแปลก  แต่ก็ควรเลือกสีสูท  รูปแบบ สไตล์ที่ใส่แล้วให้ดูน่าเกรงขาม

 

 


✈✈  แนะนำร้านถ่ายรูป  

✈ สตูดิโอสุทธาสินี 

➨ 1.Location :15/98-100 หมู่ 9 ซอย โชคชัย 4 ลาดพร้าว แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร 10230 ไทย
➨ 2.Tel :  02 538 8936

➨ 3.ราคา :  ขึ้นอยู่กับแพคเกจ เช่น มีชุดให้ลอง แต่งหน้า ทำผมให้ด้วยพร้อมถ่ายรูป  ราคาประมาณ 1,600 บาท (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาสอบถามทางร้านโดยตรงเพื่อความมั่นใจ)

➨ 4. ผลงาน : รูปและฉากหลังสวย ตากล้องอัธยาศัยดี ถ่ายให้หลายท่าทาง  รีทัชข้อบกพร่องได้ตรงจุด

➨ 5.บริการหลังการขาย : ยังไม่ดีเท่าที่ควร และ ติดต่อค่อนข้างยาก

✈  Photo Lista

 1.Location : ชั้น3 ห้อง 3/7-3/9  สุขุมวิทซอย24 ถนนสุขุมวิท คลองตัน กรุงเทพมหานคร 10110

เวลาทำการ : Mon – Sat 10:30 Am – 19:00 Pm

BTS : สถานีพร้อมพงษ์ ทางออก4 เดินเข้าซอยสุขุมวิท 24 ประมาณ 100 เมตร ร้านอยู่ที่ตึกซ้ายมือ
 2.Tel :  088-924-4595 , 02-663-6990 

 3.ราคา :  ขึ้นอยู่กับแพคเกจ เช่น มีชุดให้ลอง แต่งหน้า ทำผมให้ด้วยพร้อมถ่ายรูป  ราคาประมาณ 1,990 บาท (ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาสอบถามทางร้านโดยตรงเพื่อความมั่นใจ)

 4. ผลงาน : รูปสวยถูกใจ การเดินทางสะดวก เจ้าของร้านและตากล้องอัธยาศัยดี

 5.บริการหลังการขาย : มีครั้งหนึ่งภายหลังจากการรับรูปมาแล้ว กลับมาดูปรากฏว่าความยาวของแขนไม่เท่ากัน  จึงแจ้งกลับไปทางร้าน  ทางร้านจึงแก้ไขและอัดรูปให้ใหม่โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

Leave a comment