การไปสมัครแอร์ฯ วอร์คอินต่างประเทศ ดีกว่าสมัครที่ไทยจริงหรือ?

การไปสมัครวอร์คอินต่างประเทศ ดีกว่าสมัครที่ไทยจริงหรือ?

ฝนมักได้รับคำถามจากน้องๆในแฟนเพจ เสมอ ในช่วงที่มีสายการบินมาเปิดรับสมัคร ลูกเรือใน ประเทศไทย หรือ ในต่างประเทศ   ว่าถ้าหาก เราบินไปสมัครวอร์คอิน ที่ต่างประเทศ เช่น  สิงค์โปร์ มาเลเซีย ฮ่องกง  หรือประเทศอื่นๆ ที่ทางสายการบินไปเปิดรับสมัคร ในประเทศนั้นๆ   ว่า “เราจะมีโอกาส ได้รับการคัดเลือก มากกว่าสมัครที่ประเทศไทยหรือไม่”  

 

Interview-Image

คำตอบคือ  การไปสมัคร  Walk-in ที่ต่างประเทศมีโอกาสมากกว่าแน่นอนค่ะ   เนื่องจาก ผู้สมัครน้อยกว่า จึงมีอัตราการแข่งขันที่ไม่สูง เท่ากับการที่สายการบินที่มาเปิดรับสมัครลูกเรือที่กรุงเทพมหานคร  ซึ่งมีจำนวนผู้สมัครไม่เคยต่ำกว่า 1,000-2,000 คนเสมอ

 

 ประเทศที่แนะนำในการไปสมัคร Walk-in ที่ต่างประเทศ ได้แก่  ประเทศมาเลเซีย , ประเทศสิงค์โปร , ประเทศพิลิปปินส์ , ประเทศฮ่องกง เป็นต้น

หรือคอยติดตามแคมเปญ ล่าสุดของสายการบินที่มีแนวโน้มว่าจะมาเปิดรับสมัครลูกเรือคนไทย  ที่ต่างจังหวัด ยกตัวอย่างเช่น สายการบิน Qatar Airways ที่มักมาเปิดรับสมัครลูกเรือไทยที่   จังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดภูเก็ต  จังหวัดกระบี่  เป็นต้น

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การไป Walk-in  ที่ต่างประเทศ จะต้องเช็คข้อมูลเบื้องต้นก่อนด้วยนะคะว่า   ในประเทศนั้นๆ ที่สายการบินเปิดรับสมัคร  เค้ารับผู้สมัครที่ถือพาสปอร์ตสัญชาติไทยหรือไม่ (Thai Passport) เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว  อาจเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น  เพราะเมื่อเราบินไปถึงหน้างานแล้ว กรรมการอาจปฏิเสธเนื่องจาก เราไม่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น

ตารางเปรียบเทียบ  ข้อดีและข้อเสีย ของการไปสมัครวอร์คอินที่ต่างประเทศนะคะ : ) 

ข้อดี – ข้อเสีย การไปสมัครวอร์คอินที่ต่างประเทศ

ข้อดี / สิ่งที่เราได้เปรียบ ข้อเสีย / สิ่งที่เราเสียเปรียบ
1.จำนวนผู้สมัคร ที่น้อยกว่าทำให้มีโอกาสได้รับการคัดเลือกที่สูง   เนื่องจากแต่ละสนาม (ที่ต่างประเทศ) มีผู้สมัครไม่เกิน 500 คน หรือน้อยกว่า 1. มีต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูง  ค่าเครื่องบิน ค่าที่พัก และค่าเดินทางในต่างประเทศ 
2.มีความได้เปรียบในเรื่องของ บุคลิกภาพ และ รูปลักษณ์ภายนอกโดยรวม  เนื่องจากคนไทยขึ้นชื่อ เรื่องความเป๊ะ ของการแต่งหน้า ผม และ การแต่งกาย  เมื่อเปรียบเทียบกับ ผู้สมัครจากประเทศในแถบเอเชีย 2. ไม่มีความชำนาญ ในเรื่องเส้นทาง  หรือตำแหน่งที่ตั้งของโรงแรมที่รับสมัครเท่าที่ควร  ทำให้อาจมีเรื่องของงบประมาณที่บานปลาย
3. มีโอกาสได้ท่องเที่ยวในประเทศนั้นๆ  หลังจากจบการสมัคร 3.ในเรื่องของภาษา  เพราะการที่จะไปสมัครวอร์คอินที่ต่างประเทศได้  ผู้สมัครควรจะสื่อสารภาษาอังกฤษได้ดีเลยทีเดียว  ทั้งในเรื่องการเดินทางในต่างประเทศคนเดียว  และการใช้ภาษากับผู้สมัครที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ดีกว่า

สุดท้ายแล้วหากตัวเราเอง เตรียมความพร้อม ทั้งในด้านของภาษาและบุคลิก  มาอย่างดี  ต่อให้เราไปสมัครที่สนามการแข่งขันไหน  (ในประเทศ  หรือ ต่างประเทศ)   ฝนเชื่อว่าเราจะสามารถดึงศักยภาพ ในตัวเราเอง ดึงออกมา แล้วโชว์ให้กรรมการเห็นได้อย่างเป็นธรรมชาติที่สุดค่ะ 

เอาใจช่วยน้องๆ ที่ฝันอยากติดปีกทุกคนค่ะ : )

Leave a comment